THƯ MỤC THAM KHẢO MÔN TIẾNG VIỆT

Thư mục sách tham khảo Tiếng Việt lớp 3.

                                   LỜI  NÓI ĐẦU

  Như chúng ta đã biết việc đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu. Song song với việc đổi mới trong quản lý giáo dục thì hệ thống chương trình sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài sách giáo khoa, sách nghiệp vụ theo quy định của Bộ giáo dục thì hang loạt hệ thống sách tham khảo của các nhà xuất bản ra đời  nhằm đáp ứng yêu cầu của giáo viên, phụ huynh học sinh trong quá trình dạy học.

   Chính vì mục đích đó, thư viện trường tiểu học Phù Lưu đã bổ sung kịp thời các loại sách tham khảo phục vụ nhu cầu của giáo viên và học sinh.

   Thư viện đã tập hợp và biên soạn cuốn thư mục “ Sách tham khảo Tiếng Việt lớp 3”, nhằm giúp bạn đọc tra cứu tài liệu  một cách thuận tiện dễ dàng.

   Bản thư mục này phần nào giúp giáo viên và học sinh tìm hiểu để thêm yêu môn Tiếng Việt lớp 3 đồng thời có thêm tư liệu để dạy học Tiếng Việt được tốt hơn.

                                                    Thư  viện trường Tiểu học Phù Lưu

 

                                                                                                          

                                        Người biên soạn: Hoàng Thị Thu Huyền

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư mục sách tham khảo Tiếng Việt lớp 3.

                                   LỜI  NÓI ĐẦU

  Như chúng ta đã biết việc đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu. Song song với việc đổi mới trong quản lý giáo dục thì hệ thống chương trình sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài sách giáo khoa, sách nghiệp vụ theo quy định của Bộ giáo dục thì hang loạt hệ thống sách tham khảo của các nhà xuất bản ra đời  nhằm đáp ứng yêu cầu của giáo viên, phụ huynh học sinh trong quá trình dạy học.

   Chính vì mục đích đó, thư viện trường tiểu học Phù Lưu đã bổ sung kịp thời các loại sách tham khảo phục vụ nhu cầu của giáo viên và học sinh.

   Thư viện đã tập hợp và biên soạn cuốn thư mục “ Sách tham khảo Tiếng Việt lớp 3”, nhằm giúp bạn đọc tra cứu tài liệu  một cách thuận tiện dễ dàng.

   Bản thư mục này phần nào giúp giáo viên và học sinh tìm hiểu để thêm yêu môn Tiếng Việt lớp 3 đồng thời có thêm tư liệu để dạy học Tiếng Việt được tốt hơn.

                                                    Thư  viện trường Tiểu học Phù Lưu

 

                                                                                                          

                                        Người biên soạn: Hoàng Thị Thu Huyền

 

 

 

Thư mục sách tham khảo Tiếng Việt 3.

1. Ôn luyện Tiếng Việt 3

  *Mô tả: Ôn luyện Tiếng Việt 3 /Trần Thị Hiền Lương H: GD 2012 – 171 tr; 24cm.                                                 

                                                                       KHXG: STK.00062

và kĩ năng viết dưới dạng vở thực hành bộ ôn luyện này là công cụ hỗ trợ đắc lực cho học sinh tiểu học giúp học sinh tự học, tự củng cố kiến thức, kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập môn Tiếng việt của mình vào các ngày nghỉ.

Ôn luyện Tiếng Việt 3 gồm 2 phần:

 Phần 1: Bài tập ôn luyện.

 Phần 2: Đáp án, gợi ý.

 Hệ thống bài tập được chọn lọc kỹ lưỡng và được thể hiện theo bài học, gắn với từng phân môn Tiếng Việt, Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn. Bên cạnh bài tập tự luận còn có phần bài tập trắc nghiệm.

- Đánh dấu nhân vào trước ý( câu) trả lời đúng.

- Điền vào chỗ trống( ô trống: âm (vần tiếng, từ ngữ).

- Khoanh tròn vào chữ cái trước ý(câu) trả lời đúng…

Bài tập đầu tiên của mỗi dạng đều thể hiện cách làm bài, đó là gợi ý để các em học sinh để các em dễ dàng thực hiện các bài tập sau đó.

 

   Thư mục sách tham khảo Tiếng Việt 4.

2. Ôn luyện Tiếng Việt 4

  *Mô tả: Ôn luyện Tiếng Việt 3 /Trần Thị Hiền Lương H: GD 2012 – 171 tr; 24cm.                                                 

                                                                       KHXG: STK.00125

                                                                                                                       * Tóm tắt: Ôn luyện Tiếng Việt 3 biên soạn theo chuẩn kiến thức và kĩ năng viết dưới dạng vở thực hành bộ ôn luyện này là công cụ hỗ trợ đắc lực cho học sinh tiểu học giúp học sinh tự học, tự củng cố kiến thức, kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập môn Tiếng việt của mình vào các ngày nghỉ.

Ôn luyện Tiếng Việt 3 gồm 2 phần:

 Phần 1: Bài tập ôn luyện.

 Phần 2: Đáp án, gợi ý.

 Hệ thống bài tập được chọn lọc kỹ lưỡng và được thể hiện theo bài học, gắn với từng phân môn Tiếng Việt, Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn. Bên cạnh bài tập tự luận còn có phần bài tập trắc nghiệm.

- Đánh dấu nhân vào trước ý( câu) trả lời đúng.

- Điền vào chỗ trống( ô trống: âm (vần tiếng, từ ngữ).

- Khoanh tròn vào chữ cái trước ý(câu) trả lời đúng…

Bài tập đầu tiên của mỗi dạng đều thể hiện cách làm bài, đó là gợi ý để các em học sinh để các em dễ dàng thực hiện các bài tập sau đó.

 

  Thư mục sách tham khảo Tiếng Việt 2.

3. Ôn luyện Tiếng Việt 2

  *Mô tả: Ôn luyện Tiếng Việt 3 /Trần Thị Hiền Lương H: GD 2012 – 171 tr; 24cm.                                                 

                                                                       KHXG: STK.00025

  * Tóm tắt: Ôn luyện Tiếng Việt 3 biên soạn theo chuẩn kiến thức và kĩ năng viết dưới dạng vở thực hành bộ ôn luyện này là công cụ hỗ trợ đắc lực cho học sinh tiểu học giúp học sinh tự học, tự củng cố kiến thức, kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập môn Tiếng việt của mình vào các ngày nghỉ.

Ôn luyện Tiếng Việt 3 gồm 2 phần:

 Phần 1: Bài tập ôn luyện.

 Phần 2: Đáp án, gợi ý.

 Hệ thống bài tập được chọn lọc kỹ lưỡng và được thể hiện theo bài học, gắn với từng phân môn Tiếng Việt, Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn. Bên cạnh bài tập tự luận còn có phần bài tập trắc nghiệm.

- Đánh dấu nhân vào trước ý( câu) trả lời đúng.

- Điền vào chỗ trống( ô trống: âm (vần tiếng, từ ngữ).

- Khoanh tròn vào chữ cái trước ý(câu) trả lời đúng…

Bài tập đầu tiên của mỗi dạng đều thể hiện cách làm bài, đó là gợi ý để các em học sinh để các em dễ dàng thực hiện các bài tập sau đó.

 

   Thư mục sách tham khảo Tiếng Việt 3.

      4.Trò chơi thực hành Tiếng Việt 3

      * Mô tả: Trò chơi thực hành Tiếng Việt 3, Tập 1 – tập 2 / Vũ Khắc Tuân HCM: GD, 2005 – 135 TR; 24 cm.

                                                                       KHXG: STK.00090

      * Tóm tắt: Trò chơi thực hành Tiếng Việt 3 được biên soạn với những nội dung bám sát chương trình học Tiếng Việt của các lớp 1, 2, 3. Không những thế, các trò chơi được sắp xếp phù hợp với sự phân phối từng bài học của từng tuần trong SGK. Nó góp phần thiết thực vào việc hình thành, nhằm khắc sâu kiến thức của các bài học cũng như rèn luyện kỹ năng cơ bản của từng tiết học.

Đưa trò chơi vào trong lớp học là tổ chức vui chơi ngay trong lớp học hang ngày, ngay trong giờ học hàng ngày ngày có nghĩa là chơi ngay trong phạm vi chật hẹp, trong phạm vi thời gian ngắn ngủi, với số lượng người tham gia đông. Vì vậy mà hình thức vui chơi có bị hạn chế. Chủ yếu là các hình thức :

  1. Đơn vị chơi là nhóm. Từng người trong nhóm nối tiếp nhau thực hiện một công việc chung. Mỗi người thực hiện một thao tác, một phần công việc. Ta gọi là hình thu tiếp sức.
  2. Đơn vị chơi là nhómTừng người trong nhóm nối tiếp nhau thực hiện một công việc, rồi ghi kết quả vào giấy, hoặc bảng và dán lên trên bảng lớp. Ta gọi hình thức nàu là chung sức.
  3. Đơn vị là nhóm. Từng thực hiện công việc được giao trong phiếu học tập. Làm xong dán bài lên bảng lớp. Cô giáo chỉ chấm một số lượng bài  được quy định trước. Và tính điểm theo nhóm hình thức  này có thể gọi là tăng tốc

Trên đây là một số trò chơi nên tùy từng vào khả năng, điều kiện của từng lớp, từng môn mà giáo viên áp dụng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   Thư mục sách tham khảo Tiếng Việt 3.

      5.Trò chơi thực hành Tiếng Việt 5

      * Mô tả: Trò chơi thực hành Tiếng Việt 3, Tập 1 – tập 2 / Vũ Khắc Tuân HCM: GD, 2005 – 135 TR; 24 cm.

                                                                       KHXG: STK.00381

      * Tóm tắt: Trò chơi thực hành Tiếng Việt 3 được biên soạn với những nội dung bám sát chương trình học Tiếng Việt của các lớp 1, 2, 3. Không những thế, các trò chơi được sắp xếp phù hợp với sự phân phối từng bài học của từng tuần trong SGK. Nó góp phần thiết thực vào việc hình thành, nhằm khắc sâu kiến thức của các bài học cũng như rèn luyện kỹ năng cơ bản của từng tiết học.

Đưa trò chơi vào trong lớp học là tổ chức vui chơi ngay trong lớp học hang ngày, ngay trong giờ học hàng ngày ngày có nghĩa là chơi ngay trong phạm vi chật hẹp, trong phạm vi thời gian ngắn ngủi, với số lượng người tham gia đông. Vì vậy mà hình thức vui chơi có bị hạn chế. Chủ yếu là các hình thức :

  1. Đơn vị chơi là nhóm. Từng người trong nhóm nối tiếp nhau thực hiện một công việc chung. Mỗi người thực hiện một thao tác, một phần công việc. Ta gọi là hình thu tiếp sức.
  2. Đơn vị chơi là nhómTừng người trong nhóm nối tiếp nhau thực hiện một công việc, rồi ghi kết quả vào giấy, hoặc bảng và dán lên trên bảng lớp. Ta gọi hình thức nàu là chung sức.
  3. Đơn vị là nhóm. Từng thực hiện công việc được giao trong phiếu học tập. Làm xong dán bài lên bảng lớp. Cô giáo chỉ chấm một số lượng bài  được quy định trước. Và tính điểm theo nhóm hình thức  này có thể gọi là tăng tốc

Trên đây là một số trò chơi nên tùy từng vào khả năng, điều kiện của từng lớp, từng môn mà giáo viên áp dụng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    Thư mục sách tham khảo Tiếng Việt 4.   

6. Bồi dưỡng văn, Tiếng Việt 4 – tập 1, tập 2

    *Mô tả: Bồi dưỡng văn, Tiếng Việt 3 – tập 1, tập 2/ Nguyễn Thị Kim Dung SG; HCM, 2011 – 176 tr, 24 cm.

                                                                     KHXG: STK00132

    *Tóm tắt: Bồi dưỡng văn Tiếng Việt được biên soạn với mục tiêu hình thành và phát triển kĩ năng sử dụng Tiếng Việt ( nghe, nói, đọc, viết) để các em học tập và giao tiếp tốt.

Cung cấp những kiến thức sơ giản về tự nhiên, xã hội, con người, về văn hóa, văn học của Việt Nam và nước ngoài.

Bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sang và giàu đẹp của Tiếng Việt; góp phần hình thành nhân cách con người Việt nam hiện đại.

 Bên cạnh đó còn cung cấp một số dàn bài, những bài văn mẫu, những câu chuyện kể trong nước và ngoài nước nhằm cung cấp thêm nguồn tư liệu để các em tham khảo và giúp các em vận dụng vào các bài học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư mục sách tham khảo Tiếng Việt 5.   

7. Bồi dưỡng văn, Tiếng Việt 5 – tập 1, tập 2

    *Mô tả: Bồi dưỡng văn, Tiếng Việt 5 – tập 1, tập 2/ Nguyễn Thị Kim Dung SG; HCM, 2011 – 176 tr, 24 cm.

                                                                     KHXG: STK.00363

    *Tóm tắt: Bồi dưỡng văn Tiếng Việt được biên soạn với mục tiêu hình thành và phát triển kĩ năng sử dụng Tiếng Việt ( nghe, nói, đọc, viết) để các em học tập và giao tiếp tốt.

Cung cấp những kiến thức sơ giản về tự nhiên, xã hội, con người, về văn hóa, văn học của Việt Nam và nước ngoài.

Bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sang và giàu đẹp của Tiếng Việt; góp phần hình thành nhân cách con người Việt nam hiện đại.

 Bên cạnh đó còn cung cấp một số dàn bài, những bài văn mẫu, những câu chuyện kể trong nước và ngoài nước nhằm cung cấp thêm nguồn tư liệu để các em tham khảo và giúp các em vận dụng vào các bài học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     Thư mục sách tham khảo Tiếng Việt 3.   

 8. Bồi dưỡng văn, Tiếng Việt 3 – tập 1, tập 2

    *Mô tả: Bồi dưỡng văn, Tiếng Việt 3 – tập 1, tập 2/ Nguyễn Thị Kim Dung SG; HCM, 2011 – 176 tr, 24 cm.

                                                                     KHXG: STK.00070

    *Tóm tắt: Bồi dưỡng văn Tiếng Việt được biên soạn với mục tiêu hình thành và phát triển kĩ năng sử dụng Tiếng Việt ( nghe, nói, đọc, viết) để các em học tập và giao tiếp tốt.

Cung cấp những kiến thức sơ giản về tự nhiên, xã hội, con người, về văn hóa, văn học của Việt Nam và nước ngoài.

Bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng và giàu đẹp của Tiếng Việt; góp phần hình thành nhân cách con người Việt nam hiện đại.

 Bên cạnh đó còn cung cấp một số dàn bài, những bài văn mẫu, những câu chuyện kể trong nước và ngoài nước nhằm cung cấp thêm nguồn tư liệu để các em tham khảo và giúp các em vận dụng vào các bài học.

 

 

Thư mục sách tham khảo môn Tiếng Việt lớp 4.

Tuyển tập 150 bài văn hay lớp 4

   * Mô tả: Tuyển tập150 bài văn hay lớp 3/ Thái Quang Vinh: HD; SP; 2012.131 tr – 24cm.

                                                    KHPL : TK.00140

    * Tóm tắt: Để giúp các em có điều kiện rèn luyện kỹ năng làm văn, một môn học có tính chất thực hành toàn diện, tổng hợp, sáng tạo làm cơ sỏ vượt qua chặng đường đầu trên con đường học vấn và cũng là nguồn năng lượng dự trữ dồi dào đưa các em bước tiếp vững chắc lên bậc thang trung học. Với tham vọng ấy, chúng tôi biên soạn  cuốn Tuyển chọn 150 bài văn hay lớp 4 nhằm đem đến cho các em một nguồn tư liệu phong phú, đa dạng và đầy đủ các kiểu bài văn trong chương trình hiện hành, các em tìm thấy trong cuốn sách này cách thức hướng dẫn để tao ra một đoạn văn hoàn chỉnh, một bài văn hay. Đó chính là tiền đề nhằm bồi dưỡng năng lực làm văn giỏi cho các em.

          Cuốn sách 150 bài văn hay lớp 4 nhằm rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh lớp 4. Cuốn sách gồm 2 phần:

 Phần 1: Một số vấn đề chung về phân môn tập làm văn lớp 4.

Khái quát chung về chương trình

Chương trình tập làm văn ở lớp 4 có những yêu cầu mới cao hơn hẳn về nội dung và hình thức so với lớp 2, lớp 3 các em học và thực hành kiểu bài:

  1. Văn kể chuyện
  2. Văn miêu tả
  3. Văn viết thư
  4.  Văn thuyết minh

Văn nhật dụng c ó kiểu bài chia ra làm tiểu luận nhỏ tùy vào đặc tính của đối tượng. VD: văn miêu tả ( Tả đồ vật, tả cây cối, tả con vật…)

Thông qua từng đề bài , kiểu bài các em luyện tập trau dồi và sáng tạo ngôn bản trên  hai hình thức nói và viết muốn giải quyết được các em phải huy động toàn bộ kiến thức  của minh  kiến thức văn học, kiến thức đời sống, kiến thức ngôn ngữ….

Các kỹ năng cần thiết: kĩ năng nhận diện đặc điểm thể loại văn, kĩ năng phân tích đề, kĩ năng tìm ý lập dàn ý, kĩ năng diễn đạt, chọn  từ tạo câu, kĩ năng mở đề và kết luận

Yêu cầu cần đạt được

HS phải thật sự làm chủ quá trình hình thành kỹ năng sản sinh ngôn bản với hình thức nói và viết. Các kĩ năng quan sát tìm ý, lập dàn ý,  dung từ dặt câu,  liên kết thành đoạn , bài sẽ hình thành dần dần qua tiết học ,  mỗi tiết học thực hành một kĩ năng theo các kiểu bài thuộc thể loại khác nhau. Loại thuộc phong cách nghệ thuật đòi hỏi bài viết phải dầu cảm xúc taọ nên cái (hồn, cái chất) của bài văn. Mặt khác bài văn của học sinh phải thể hiện tính chân thực khi miêu tả, kể chuyện, viết thư Tránh giả dối. Mỗi bài văn là sản phẩm tinh thần của từng cá nhân HS trước một bài cụ thể Sản phẩm này thực sự ghi lại dấu ấn dấu ấn riêng của từng em trong cách suy nghĩ, kể tả bộc lộ cảm súc thong qua óc quan sát và sự nhậy cảm của tâm hồn.

Thầy là người truyền thụ kiến thức, tổ chức hướng dẫn giúp HS rèn luyện kỹ năng huy động vốn kiến thức về ngôn ngữ đời sống văn học theo kiểu bài trong chương trình quy định các bài  văn hay, văn mẫu giúp các em biết  cách mở bài,  than  bài, kết bài

HS học được trong bài này cách dung từ, đặt câu ,  liên kết đoạn văn hay lối diễn đạt bằng biện pháp tu từ làm cơ sở tiền đề cần thiết để sáng tạo nên bài văn của mình một phong cách  lối cảm riêng không máy móc.

Các kiểu  bài ở lớp 4 đều gắn với chủ điểm thực hiện kỹ năng quan sát ,tìm ý, lập dàn ý, viết đoạn văn đây là cách huy động vốn từ diễn tả những điều mình biết với đối tượng mình kể ,tả, viết thư nhờ đó mà phát triển hình thành nhân cách tốt đẹp của các em.

 Phần 2: Những bài tham khảo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư mục sách tham khảo môn Tiếng Việt lớp 2.

Tuyển tập 150 bài văn hay lớp 2

   * Mô tả: Tuyển tập150 bài văn hay lớp 2/ Thái Quang Vinh: HD; SP; 2012.131 tr – 24cm.

                                                    KHPL : TK.00030

    * Tóm tắt: Để giúp các em có điều kiện rèn luyện kỹ năng làm văn, một môn học có tính chất thực hành toàn diện, tổng hợp, sáng tạo làm cơ sỏ vượt qua chặng đường đầu trên con đường học vấn và cũng là nguồn năng lượng dự trữ dồi dào đưa các em bước tiếp vững chắc lên bậc thang trung học. Với tham vọng ấy, chúng tôi biên soạn  cuốn Tuyển chọn 150 bài văn hay lớp 2 nhằm đem đến cho các em một nguồn tư liệu phong phú, đa dạng và đầy đủ các kiểu bài văn trong chương trình hiện hành, các em tìm thấy trong cuốn sách này cách thức hướng dẫn để tao ra một đoạn văn hoàn chỉnh, một bài văn hay. Đó chính là tiền đề nhằm bồi dưỡng năng lực làm văn giỏi cho các em.

          Cuốn sách 150 bài văn hay lớp 2 nhằm rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh lớp 2. Cuốn sách gồm  phần:

 Phần hướng dẫn thực hành kỹ năng tập làm văn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư mục sách tham khảo môn Tiếng Việt lớp 5.

Tuyển tập 150 bài văn hay lớp 5

   * Mô tả: Tuyển tập150 bài văn hay lớp 5/ Thái Quang Vinh: HD; SP; 2012.131 tr – 24cm.

                                                    KHPL : TK.00358

    * Tóm tắt: Để giúp các em có điều kiện rèn luyện kỹ năng làm văn, một môn học có tính chất thực hành toàn diện, tổng hợp, sáng tạo làm cơ sỏ vượt qua chặng đường đầu trên con đường học vấn và cũng là nguồn năng lượng dự trữ dồi dào đưa các em bước tiếp vững chắc lên bậc thang trung học. Với tham vọng ấy, chúng tôi biên soạn  cuốn Tuyển chọn 150 bài văn hay lớp 5 nhằm đem đến cho các em  sự tìm tòi hứng thú, sang tạo và cách giải quyết cụ thể những đề bài thuộc thể loại: miêu tả, kể chuyện…Những bài văn này là những tư liệu tham khảo bổ ích, giúp các em viết được bài tập làm văn hay trong quá trình học tập của mình.

          Cuốn sách 150 bài văn hay lớp 5 nhằm rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh lớp 5. Cuốn sách gồm:

Những bài văn tả cảnh

Những bài văn tả hiện tượng thiên nhiên

Những bài văn tả cảnh trường học

Những đề văn và bài văn mở rộng nâng cao

Những bài văn tả cảnh song nước

Những bài văn tả cảnh địa phương em

Những bài văn tả  người

Những bài văn tả đồ vật

Những bài văn tả cây cối

Những bài văn caaycon vật

Những bài văn keer chuyện

 

Thư mục sách tham khảo môn Tiếng Việt lớp 3.

6. 155 bài làm văn Tiếng Việt 3

        * Mô tả:155 bài làm văn Tiếng Việt 3/ Trần Thảo Lê. SN. HP 2009. 115tr – 24 cm

                                                           KHPL : TK.00099

        * Tóm tắt: Cuốn sách 155 bài làm văn Tiếng Việt 3 là hội tụ những bài văn hay, chuẩn mực để các em tham khảo qua đó tư duy, suy nghĩ và vận dụng một cách sáng tạo bài viết văn cho mình.

        Sách gồm các bài văn, đoạn văn mẫu được tác giả biên soạn theo thứ tự nội dung các bài học trong SGK Tiếng Việt lớp 3gồm hai phần:

Phần 1: Một số vấn đề chung về phân môn tập làm văn lớp 3

MỤC TIÊU MÔN TIẾNG VIỆT Ở BẤC TIỂU HỌC

Hình thành và phát triển cho học sinh các tri thức và kĩ năng  sử dụng tiếng mẹ đẻ - Tiếng việt ( nghe, nói, đọc, viết) trong học tập , trong giao tiếp ở trường, gia đình và xã hội góp phần rén luyện và phát triển  các thao táctư duy cho học sinh.

Chương trình xây dựng theo quan điểm giao tiếp, quan điểm tích hợp và quan điểm tích cực hóa hoạt động học tập của HS Cung cấp kiến thức sơ giản về Tiếng việt

Thông qua hoạt động dạy và học nhằm bồi dưỡng tình yêu Tiếng việt , hyinhf thành kỹ năng nói, viết đúng và hay

NHỮNG KIẾN THỨC VÀ KĨ NĂNG CƠ BẢN CỦA TẬP LÀM VĂN LỚP 3

Chương trình gồm:

*Bài tập nghe: Nge kể lại một mẩu chuyện ngắn

Bài tập nói:Tổ chức điều khiển cuộc họp, phát biểu trong cuộc họp, kể hoặc tả miệng về người than, gia đình và trường lớp, quê hương, lễ hội ,các hoạt động thể thao, biểu diễn nghệ thuật

Bài tập viết: Điền vào giấy tờ in sẵn

- Viết một số giấy tờ theo mẫu

- Viết thư

- Ghi chép sổ tay

- Kể hoặc tả ngắn về người than, gia đình, trường học, quê hương, lẽ hội, hoạt động thể dục thể thao, biểu diễn nghệ thuật…

Phần 2: Hướng dẫn thực hiện các đề

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư mục sách tham khảo môn Tiếng Việt lớp 2.

6. 155 bài làm văn Tiếng Việt 2

        * Mô tả:155 bài làm văn Tiếng Việt 2/ Trần Thảo Lê. SN. HP 2009. 104tr – 24 cm

                                                           KHPL : STK.00020

        * Tóm tắt: Để giúp HS lớp 2 có nhiều điều kiện rèn luyện ký năng tập làm văn một môn học có tính chất thực hành toàn diện, tổng hợp và sáng tạo làm cơ sở học giỏi môn văn ngay từ cấp tiểu học Cuốn sách 155 bài làm văn Tiếng Việt 2 là hội tụ những  đề tài và những bài văn không chỉ rèn luyện kiến thức, kĩ năng rèn luyện làm văn cơ bản trong chương trình lớp 2 hiện hành mà còn bổ sung , mở rộng những đề và các baì văn nâng cao, giúp cho người dạy  hướng dẫn HS thực hành luyện tập kỹ năng sản sinh văn bản một cách tố nhất, các em HS dựa vào cuốn sách này, tham khảo, mô phỏng, sáng tạo ra những bài viết hay của chính mình về các thể loại đã được học.        

Sách gồm các bài văn, đoạn văn mẫu được tác giả biên soạn theo thứ tự nội dung các bài học trong SGK Tiếng Việt lớp 2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư mục sách tham khảo môn Tiếng Việt.

Rèn kỹ năng tập đọc cho học sinh lớp 5       

* Mô tả: Rèn kỹ năng tập đọc cho học sinh lớp 5 / Nguyễn Trọng Hoanf9chur biên), Nguyễn Thi Thu Hương. Phú Thọ. GD 2006. 160tr – 24 cm

                                                           KHPL : STK.00351

   * Tóm tắt: Đọc là một trong bốn kỹ năng ( nghe, nói, viết, đọc) mà HStiểu học phải rèn luyện.

Với yêu cầu đọc thông: HScần đọc đúng và luuw loát các văn bản nghện thuật ( thơ ,văn xuôi, kịch), hành chính, khoa học, báo trí)… Biết đọc thầm bằng mắt với tốc độ tối thiểu khoảng 120 tiếng/ phút; biết đọc diễn cảm bài văn, bài thơ, trích đoạn kịch ngắn. Từ đó biết điều chỉnh giọng đọc về độ cao, trường độ, nhấn giọng ở các từ ngữ quan trọng để thực hiện đúng cảm xúc trong bài.

Với yêu cầu đọc – hiểu; HScần nhận biết giàn ý và đại ý của văn bản, nhận biết ý chính của từng đoạn trong văn bản; phát hiện những từ nghữ, hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài văn, bài thơ, trích đoạn kịch được học: biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự, biết phát biểu ý kiến cá nhân về vẻ đẹp của văn bản đã học. Từ đó, HS  ứng dụng kỹ năng đọc, biết sử dụng từ điển và một số sách công cụ, nhận biết nội dung ý  nghĩa của  các ký hiệu, số liệu, biểu đồ trong văn bản; thuộc một số bài thơ, đoạn văn xuôi dễ nhớ

Nội dung cuốn sách xếp theo thứ tự xếp theo các bài tập đọc trong SGK Tiêng việt 5, cấu trúc mỗi bài gồm các phần:

-Văn bản bài đọc

- Hướng dẫn đọc

- Gợi ý tìm hiểu bài

Phần văn bản bài học được trích đoạn của các bài tập đọc trong SGK Tiếng việt 5, để làm ví dụ thể hiện các vị trí ngắt nghỉ khi đọc. Tuy nhiên, ttrong các văn bản bài đọc này, vị trí ngắt nghỉ không thể hiện ở chỗ có dấu gạch chéo (/), mà trước hết nó được quy ước theo các vị trí dấu câu. Vì thế, trứơc hoặc  trong khi đọc, HS cần bám sát các dấu câu để đọc.

Phần hướng dẫn đọc nêu hai yêu cầu: Đọc đúng và đọc diễn cảm

Phần gợi ý tìm hiểu nêu một số định hướng cho việc đọc đúng, đọc hiệu quả. Ngoài ra, để hỗ trợ cho việc đọc, ở một số bài có them phần bài viết tham khảo, giới thiệu một cách cảm thụ hoặc cách hiểu về văn bản đọc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư mục sách tham khảo môn Tiếng Việt.

Tìm vẻ đẹp bài văn ở tiểu học

* Mô tả: Tìm vẻ đẹp bài văn ở tiểu học/ Nguyễn Trọng Hoàn, Nguyễn Trí . Hà Nam. GD 2005. 159tr – 24 cm                                                         

                                                           KHPL : STK.00394

* Tóm tắt: Hình thành và rèn kĩ năng cảm thụ văn học cho học sinh nói chung và cho học sinh bặc tiểu học nói riêng là niền mong ước của mỗi  thầy cô giáo cũng như cha mẹ học sinh, nó tạo nên niềm say mê thích thú cho các em khi học tập môn Tiếng việt  giúp các em  có thể tự tìm hiểu được vể đẹp của những tác phẩm văn chương có giá trị trong và ngoài SGK

Nội dung cuốn sách được sắp xếp theo ba phần:

Phần 1: Con đường tìm vẻ đẹp của bài văn. Giowis thiệu ngắn gọn và cở bản các bước cần thực hiện trong quả trình tìm hiểu một bài văn

Phần 2; Vẻ đẹp bài văn. Đây là phần chính của cuốn sách, bao gồm các gợi ý và nhận xét, tìm hiểu vẻ đẹp các bài văn trong sách giáo khaoTiếng việt tiểu học, cấu chúc chung bao gồm

Văn bản bài văn. Được tuyển chọn từ sách giáo khoa Tiếng việt – Chương trình tiểu học cải cách giáo dục và SGK tiếng việt thử nghiệm- Chương trình tiểu học mới, và được sắp xếp theo thứ tụ từ lớp nhỏ trở lên Cách làm này nhằm tạo ra

Sự thống nhất của văn bản

Gợi ý tìm vẻ đẹp của bài văn: Chỉ ra một số điểm cần lưu ý khi đọc và tìm hiểu bài văn, đồng thời giải nghĩa mootjn số từ ngữ. Tác dụng của phần này là nhằm dẫn dắt các em hướng tới những khung cửa rộng mở để có thể chiêm ngưỡng vể đẹp của bài văn

Vẻ đẹp bài văn hgi lại cảm nhận cảu người biên soạn về cái hay , cái đẹp của bài văn

Phần 3: Các nhà văn đến với bài văn. Cung cấp những lời tâm sự lý thú, những câu trả lời phỏng vấn hóm hỉnh của các nhà văn về thời học Tiếng việt của mình ở bậc tiểu học; Nguyễn Nhật Anh, Nguyễn Minh Châu, Tô Hoài, Nguyên Hồng, Trần Đăng Khoa, Vũ Tú Nam

Phần 1: Con đường đi tìm vẻ đẹp bài văn

Phần 2: Vẻ đẹp bài văn

Phần 3: Các nhà văn đến với bài văn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư mục sách tham khảo môn Tiếng Việt.

Luyện tập về cảm thụ văn học ở tiểu học

* Mô tả: Luyện tập về cảm thụ văn học ở tiểu học/ Trần Mạnh Hưởng. Hà Nam. GD 2005. 159tr – 24 cm                                                         

                                                           KHPL : STK.00344

* Tóm tắt: Trong môn Tiếng việt ở tiểu học, các thầy cô giáo thường quan tâm tới nhiệm vụ bồi dưỡng và nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho HS thông qua các giờ tập đọc. Dưới sự hướng dẫn của gióa viên, các em được đọc hiểu và cảm nhận những bài thơ ,bài văn hay trong SGK, từ đó them mở mang tri thức, phong phú về tâm hồn. Có năng lực cảm thụ văn học tốt, HS càng hứng thú khi viết văn, càng them yêu quý tiếng việt và có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Để trau dồi năng lực cảm thụ văn học cho HS theo mức độ yêu cầu của chương trinh tiểu học hiện hành

Cuốn sách gồm 3 phần: Phần một; Một số yêu cầu về rèn luyện cảm thụ văn học ở tiểu học

Phần này giúp HS nắm được yêu cầu và biện pháp rèn luyện cụ thể về cảm thụ văn học. Từ đó, các em biết tự xác định nội dung và phương pháp luyện tập về cảm thụ văn học cho bản than.

Phần hai: Bài tập về cảm thụ văn học ở tiểu học

Đây là phần chính của cuốn sách, Bao gồm 110 bài tập về cảm thụ văn học.

 Dựa vào nội dung và mức độ yêu cầu của chương trình Tiếng Việt tiểu học, các bài tập được sắp xếp theo 5 loại – Bài tập tìm hiểu tác dụng của cách dùng từ, đặt câu sinh động- Bài tập phát hiện những hình ảnh, chi tiết có giá trị gợi tả. Bài tập về tìm hiểu và vặn dụng một số biện pháp tu từ gần gũi với HStiểu học –Bài tập về đọc có diễn cảm, có sang tạo- Bài tập về bộc lộ cảm thụ văn học qua một đoạn viết ngắn

Hầu hết ngữ liệu sử dụng trong các bài tập được trích chọn từ SGK Tiêng việt từ lớp 1- lớp 5. Các bài tập được biên soạn theo thứ tự từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, Từ yêu cầu nhận biết phát hiện đến yêu cầu tập vận dụng vào thực hành luyện đọc, luyện viết, nhằm năng cao năng lực cảm thụ văn hcj cho HS tiểu học

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư mục sách tham khảo môn Tiếng Việt lớp 4.

Tuyển tập 150 bài văn hay lớp 4

   * Mô tả: Tuyển tập150 bài văn hay lớp 3/ Thái Quang Vinh: HD; SP; 2012.131 tr – 24cm.

                                                    KHPL : TK.00140

    * Tóm tắt: Để giúp các em có điều kiện rèn luyện kỹ năng làm văn, một môn học có tính chất thực hành toàn diện, tổng hợp, sáng tạo làm cơ sỏ vượt qua chặng đường đầu trên con đường học vấn và cũng là nguồn năng lượng dự trữ dồi dào đưa các em bước tiếp vững chắc lên bậc thang trung học. Với tham vọng ấy, chúng tôi biên soạn  cuốn Tuyển chọn 150 bài văn hay lớp 4 nhằm đem đến cho các em một nguồn tư liệu phong phú, đa dạng và đầy đủ các kiểu bài văn trong chương trình hiện hành, các em tìm thấy trong cuốn sách này cách thức hướng dẫn để tao ra một đoạn văn hoàn chỉnh, một bài văn hay. Đó chính là tiền đề nhằm bồi dưỡng năng lực làm văn giỏi cho các em.

          Cuốn sách 150 bài văn hay lớp 4 nhằm rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh lớp 4. Cuốn sách gồm 2 phần:

 Phần 1: Một số vấn đề chung về phân môn tập làm văn lớp 4.

Khái quát chung về chương trình

Chương trình tập làm văn ở lớp 4 có những yêu cầu mới cao hơn hẳn về nội dung và hình thức so với lớp 2, lớp 3 các em học và thực hành kiểu bài:

  1. Văn kể chuyện
  2. Văn miêu tả
  3. Văn viết thư
  4.  Văn thuyết minh

Văn nhật dụng c ó kiểu bài chia ra làm tiểu luận nhỏ tùy vào đặc tính của đối tượng. VD: văn miêu tả ( Tả đồ vật, tả cây cối, tả con vật…)

Thông qua từng đề bài , kiểu bài các em luyện tập trau dồi và sáng tạo ngôn bản trên  hai hình thức nói và viết muốn giải quyết được các em phải huy động toàn bộ kiến thức  của minh  kiến thức văn học, kiến thức đời sống, kiến thức ngôn ngữ….

Các kỹ năng cần thiết: kĩ năng nhận diện đặc điểm thể loại văn, kĩ năng phân tích đề, kĩ năng tìm ý lập dàn ý, kĩ năng diễn đạt, chọn  từ tạo câu, kĩ năng mở đề và kết luận

Yêu cầu cần đạt được

HS phải thật sự làm chủ quá trình hình thành kỹ năng sản sinh ngôn bản với hình thức nói và viết. Các kĩ năng quan sát tìm ý, lập dàn ý,  dung từ dặt câu,  liên kết thành đoạn , bài sẽ hình thành dần dần qua tiết học ,  mỗi tiết học thực hành một kĩ năng theo các kiểu bài thuộc thể loại khác nhau. Loại thuộc phong cách nghệ thuật đòi hỏi bài viết phải dầu cảm xúc taọ nên cái (hồn, cái chất) của bài văn. Mặt khác bài văn của học sinh phải thể hiện tính chân thực khi miêu tả, kể chuyện, viết thư Tránh giả dối. Mỗi bài văn là sản phẩm tinh thần của từng cá nhân HS trước một bài cụ thể Sản phẩm này thực sự ghi lại dấu ấn dấu ấn riêng của từng em trong cách suy nghĩ, kể tả bộc lộ cảm súc thong qua óc quan sát và sự nhậy cảm của tâm hồn.

Thầy là người truyền thụ kiến thức, tổ chức hướng dẫn giúp HS rèn luyện kỹ năng huy động vốn kiến thức về ngôn ngữ đời sống văn học theo kiểu bài trong chương trình quy định các bài  văn hay, văn mẫu giúp các em biết  cách mở bài,  than  bài, kết bài

HS học được trong bài này cách dung từ, đặt câu ,  liên kết đoạn văn hay lối diễn đạt bằng biện pháp tu từ làm cơ sở tiền đề cần thiết để sáng tạo nên bài văn của mình một phong cách  lối cảm riêng không máy móc.

Các kiểu  bài ở lớp 4 đều gắn với chủ điểm thực hiện kỹ năng quan sát ,tìm ý, lập dàn ý, viết đoạn văn đây là cách huy động vốn từ diễn tả những điều mình biết với đối tượng mình kể ,tả, viết thư nhờ đó mà phát triển hình thành nhân cách tốt đẹp của các em.

 Phần 2: Những bài tham khảo.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư mục sách tham khảo môn Tiếng Việt lớp 2.

Tuyển tập 150 bài văn hay lớp 2

   * Mô tả: Tuyển tập150 bài văn hay lớp 2/ Thái Quang Vinh: HD; SP; 2012.131 tr – 24cm.

                            &nbs

Thư viện trường trân trọng giới thiệu những cuốn sách tham khảo môn Tiếng Việt có trong thư viện xin kính mới quý thầy cô và các em học sinh đến mượn đọc. .